HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU/ ĐIỀU HÒA GIÁC QUAN

I. Lợi ích của Hoạt động trị liệu/ Vật lý trị liệu và Điều hoà giác quan.

Hoạt động trị liệu/ điều hòa giác quan nhằm múc đích thúc đẩy, duy trì và phát triển các kỹ năng cần thiết của học sinh để hoạt động hiệu quả trong môi trường học đường và hơn thế nữa. Ví dụ: chăm sóc bản thân (ví dụ: mặc quần áo, ăn uống, quản lý nhu cầu đi vệ sinh và quản lý vệ sinh cá nhân) năng suất (ví dụ: điều chỉnh cảm xúc, mức độ tỉnh táo, tham gia, viết tay và kỹ năng tổ chức) giải trí (ví dụ: giao lưu với bạn bè, thuộc về một nhóm) nhóm, tham gia vào sở thích/vui chơi và kỹ năng vận động cho Thể dục).

Mỗi trẻ sẽ có một nhóm nhu cầu giác quan riêng và những nhu cầu này sẽ thay đổi tùy thuộc vào tâm trạng, môi trường và can thiệp trị liệu.Đối với trẻ tự kỷ, một nhà trị liệu nghề nghiệp làm việc để phát triển các kỹ năng viết tay, kỹ năng vận động tinh và kỹ năng sống hàng ngày.

Ảnh 1: Chuyên viên hướng dẫn trẻ tham gia các bài tập trong Hoạt động trị liệu/ điều hòa giác quan.

II. Khi nào trẻ cần can thiệp Hoạt động trị liệu/ Vật lý trị liệu và Điều hoà giác quan?

  • Trẻ có quá trình phát triển vận động chậm hơn so với lứa tuổi: lật, ngồi, bò, đi, đứng, chạy, nhảy.
  • Trẻ sử dụng bàn tay vụng về, lực cầm nắm yếu.
  • Trẻ chưa thực hiện được các hoạt động tự chăm sóc cá nhân.
    Ảnh 2: Từng giác quan của trẻ được kích thích thông qua các hoạt động trị liệu được lên mục tiêu cụ thể.

Trẻ có rối loạn cảm nhận các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác, tiền đình, bản thể, nội quan (nhạy cảm âm thanh, sợ ánh sáng, thích nhún nhảy trên giường, thích xoay vòng…).

III. Ai là người thực hiện can thiệp/ trị liệu.

  • Bác sĩ chuyên khoa Phục hồi chức năng, có bằng cấp và chứng chỉ đủ năng lực thực hành.
  • Các chuyên viên vật lý trị liệu và hoạt động trị liệu.
  1. BSCK1 Lâm Thị Xuân Nguyệt, chuyên ngành Phục hồi chức năng (Bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh/ Bệnh viện 1A) – Trưởng bộ phận.

IV. Tiến trình can thiệp.

 

 

IV. Các chương trình và thời gian can thiệp

Ảnh 3: Tại mỗi khu vực hoạt động, trẻ được sự hỗ trợ cẩn thận từ chuyên viên, giúp trẻ thực hiện đúng từng bước, kết hợp được tất cả giác quan và bộ phận cơ thể, tăng hiệu quả trị liệu.

Các chương trình can thiệp tập trung vào các nội dung/ bài tập:

  • Tập điều hợp vận động.
  • Tập vận động khéo léo của bàn tay.
  • Tập phối hợp hai tay.
  • Tập phối hợp tay mắt.
  • Tập phối hợp tay miệng.
  • Tập các chức năng sinh hoạt hàng ngày.
  • Tập điều hoà cảm giác.

Thời gian can thiệp: 72 giờ, mổi tuần 3 giờ can thiệp. Trẻ sẽ được khám và đánh giá lại sau mỗi 15 giờ can thiệp bởi bác sĩ chuyên khoa Phục hồi chức năng.