HDEC] Ngày 13/02 vừa qua, HDEC đã tổ chức buổi tập huấn cho gần 20 chuyên viên đánh giá và can thiệp Trẻ tự kỷ thuộc Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức cùng TS. Andresa De Souza – Trường ĐH Misouri ST, Louis Hoa Kỳ.

Nhằm xây dựng đội ngũ chuyên viên can thiệp có năng lực, đáp ứng được các vấn đề chuyên môn trong quá trình làm việc với các đối tượng là trẻ có rối loạn phát triển. HDEC đã tổ chức buổi tập huấn cho gần 20 chuyên viên đánh giá và can thiệp, thuộc Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức cùng giảng viên TS. Andresa De Souza, về chương trình tập huấn và tư vấn “Đánh giá hành vi và can thiệp cho Trẻ tự kỷ và tư vấn chuyên môn”.

Tiến sĩ Andresa De Souza là chuyên gia phân tích hành vi – được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn (BCAB-D), được cấp giấy Chứng chỉ hành nghề phân tích hành vi thuộc trường Đại học bang Missouri, Hoa Kỳ. Năm 2011, cô nhận bằng Thạc sĩ ngành Phân tích & Trị liệu Hành vi thuộc trường Đại học Nam Illinois Carbondale-IL. Sau đó, cô nhận bằng Tiến sĩ thuộc Viện Munroe-Meyer, UNMC, Omaha-NE (Phân tích Hành vi Ứng dụng) vào năm 2016. Cô đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong can thiệp hành vi cho trẻ tự kỷ và các dạng khuyết tật phát triển khác.

Tại buổi tập huấn TS. Andresa De Souza đã giới thiệu và triển khai một số nội dung quan trọng, trong tiến trình can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phát triển như:  Các Công cụ đánh giá chính được áp dụng trong can thiệp sớm dựa trên ABA; Cách lựa chọn và ưu tiên các mục tiêu; Các chiến lược khác nhau để dạy các kỹ năng mới (DTT, NET, chaining); Các chiến lược khác nhau để giải quyết các rào cản đối với việc học tập,…

Khoá tập huấn đã mang lại cho đội ngũ chuyên viên tại Hoàng Đức các kiến thức chuyên môn về đánh giá và can thiệp hành vi, cũng như những kỹ năng thực hành: Kỹ năng sử dụng công cụ đánh giá, Kỹ năng lựa chọn và ưu tiên các mục tiêu,.. đối với trẻ gặp rối loạn phát triển đạt hiệu quả cao.

Cũng trong ngày tập huấn, TS. Andresa De Souza đã tham quan cơ sở vật chất và các chương trình can thiệp tại Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức. TS. Andresa De Souza đã rất ấn tượng và đánh giá cao về “Định hướng phát triển chương trình can thiệp sớm đa ngành cho trẻ gặp rối loạn phát triển” mà Hoàng Đức đang thực hiện. Đặc biệt, TS. Andresa De Souza đã có những kế hoạch cụ thể cho việc hợp tác với HDEC trong những chương trình tập huấn, phát triển chuyên môn cũng như giám sát lâm sàng thường xuyên cho các hoạt động can thiệp trẻ rối loạn phát triển.

Cuối ngày làm việc, đại diện cho ban lãnh đạo trung tâm đã dành tặng TS. Andresa De Souza một bức tranh thủ công, do chính bàn tay của những bé đang can thiệp tại Hoàng Đức thực hiện, thay cho lời cảm ơn chân thành nhất đến sự đồng hành, hợp tác về những kế hoạch phát triển chuyên môn.

Một số hình ảnh được ghi nhận trong một ngày làm việc hiệu quả của HDEC cùng TS. Andresa De Souza.

Ảnh 1: Giám đốc Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức ( tay trái ) tặng hoa chào mừng TS. Andresa De Souza ( tay phải ) đến với lớp tập huấn.
Ảnh 2: Đội ngũ chuyên viên cùng trao đổi về phân tích hành vi cùng chuyên gia

Ảnh 3, 4: Không gian lớp tập huấn tại Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức.

Ảnh 5,6: Chuyên viên tích cực lắng nghe và tham gia thảo luận cùng chuyên gia Andresa De Souza.
Ảnh 7: ThS. Bùi Ngọc Diễm – Giám đốc HDEC trình bày về mô hình can thiệp đa ngành dành cho phụ huynh và trẻ gặp rối loạn phát triển.
Ảnh 8: Tiến sĩ Andresa De Souza tham quan mô hình can thiệp đa ngành tại Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức.
Ảnh 9: Kết thúc ngày tập huấn, các học viên chụp hình lưu niệm cùng giảng viên TS. Andresa De Souza.

Tin và ảnh: Tuấn Anh