Vừa qua, HDEC đã đón doàn chuyên gia từ Cơ quan xây dựng môi trường quốc tế thuộc JICA VIET NAM, Hiệp hội phúc lợi Yosanoumi, Trường đại học Ritsumeikan – Kyoto Nhật Bản, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin TP.HCM ( VAVA – TPHCM ) đến làm việc. tham quan mô hình can thiệp tại Trung tâm trẻ tự kỷ Hoàng Đức.

Đoàn chuyên gia bao gồm: Ông Hajime Suzuki – Chủ tịch Cơ quan xây dựng môi trường quốc tế thuộc JICA VIETNAM; Ông Kazuhiro Aoki – Chủ tịch Tổng công ty phúc lợi xã hội Hiệp hội phúc lợi Yosanoumi; Ông Kitagawa Juichi – Giáo sư Trường đại học Ritsumeikan – Kyoto Nhật, thành viên JICA. Làm việc cùng HDEC, đoàn chuyên gia đã tham quan các lớp can thiệp và mô hình can thiệp đa ngành tại Trung tâm Trẻ tự kỷ Hoàng Đức.

Tất cả chuyên gia đều đánh giá cao về cơ sở vật chất và cả hướng phát triển mô hình đa ngành mà HDEC đang thực hiện: “Chúng tôi đã đi thăm và làm việc rất nhiều Tổ chức can thiệp cho trẻ rối loạn phát triển tại Việt Nam và trên thế giới, nhưng lần đầu tiên chúng tôi thấy sự chuẩn mực trong mô hình can thiệp cũng như việc Nhóm các nhà chuyên môn đa chuyên ngành hội chẩn đánh giá mức độ của trẻ trước khi bắt đầu tiến trình can thiệp. Chúng tôi đánh giá rất cao về nổ lực của các bạn và trong thời gian tới chúng tôi sẽ có kế hoạch kết nối cũng như hợp tác nâng cao năng lực và hỗ trợ các nguồn lực khác từ JiCa đến các bạn” – Ông Hajime Suzuki, Chủ tịch cơ quan xây dựng môi trường quốc tế thuộc Jica Việt Nam chia sẻ tại buổi làm việc cùng HDEC.

Ông Kazuhiro Aoki – Chủ tịch Tổng công ty phúc lợi xã hội Hiệp hội phúc lợi Yosanoumi – Người đã có nhiều năm làm việc cùng trẻ em, người khuyết tật tại nhật bản cũng cho rằng: “Việc tập trung nguồn lực và hướng nghiệp cho trẻ em khuyết tật, trẻ rối loạn phát triển là cực kỳ quan trọng đối với những người làm công tác giáo dục đặc biệt. Tại nhật bản, chúng tôi sẽ tìm kiếm, sắp xếp những công việc phù hợp nhất với từng dạng khuyết tật của trẻ, ví dụ như: gia công sản phẩm hoặc làm.

Đồng quan điểm với các chuyên gia từ Nhật Bản, ban lãnh đạo HDEC chia sẻ: “Việc hướng nghiệp, hỗ trợ trẻ sau độ tuổi can thiệp sớm và trẻ đã tham gia hòa nhập sau khi can thiệp tại Hoàng Đức là điều luôn trăn trở và nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của chúng tôi. Bên cạnh việc tìm kiếm nhiều nguồn lực, học tập và vận dụng các mô hình can thiệp tiên tiến trên thế giới, chuyển hóa phù hợp với điều kiện và môi trường tại Việt Nam để đạt được hiệu quả tốt nhất cho độ tuổi can thiệp sớm (từ 2-6 tuổi). Thì việc chú trọng đến mô hình hướng nghiệp cho trẻ trong tương lai, tìm kiếm những công việc phù hợp cho trẻ cũng đang được chúng tôi đẩy mạnh phát triển”.

Với những gì HDEC đã và đang làm được, các chuyên gia từ Nhật Bản hứa hẹn sẽ kết nối cùng HDEC trong việc nâng cao năng lực, hợp tác trong nhiều chương trình, dự án trong thời gian sắp tới.

Sau buổi làm việc, ThS. Bùi Ngọc Diễm đã dành tặng các chuyên gia đến từ Nhật Bản những bức tranh là các sản phẩm thủ công do chính những bé đang can thiệp tại Trung tâm trẻ tự kỷ Hoàng Đức thực hiện, thay cho lời cảm ơn chân thành nhất đến những kinh nghiệm quý báu các chuyên gia đã chia sẻ cùng Trung tâm.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc của đoàn chuyên gia từ JICA Việt Nam:

 Ảnh 1: Lãnh đạo HDEC – ThS. Bùi Ngọc Diễm đón tiếp đoàn chuyên gia từ JICA Việt Nam đến tham quan và làm việc tại Trung tâm.
Ảnh 2: ThS, Bùi Ngọc Diễm giới thiệu cùng các chuyên gia về mô hình can thiệp đa ngành tại Hoàng Đức.
Ảnh 3: Chuyên gia tham quan các lớp can thiệp tại Trung tâm
Ảnh 4: Các chuyên gia tham quan một tiết can thiệp nhóm

 

 

Ảnh 7: Không gian buổi làm việc của các chuyên gia thuộc JICA Viet Nam tại Trung tâm trẻ tự kỷ Hoàng Đức
Ảnh 8: ThS. Bùi Ngọc Diễm tặng tranh do các bé tại trung tâm thực hiện cho các chuyên gia thuộc JICA Việt Nam.

Tin và ảnh: Tuấn Anh